GẠO TRẮNG VÀ GẠO LỨT

23/02/2021 - 17:41:48

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại gạo đang phổ biến hiện nay có hàng ngàn loại gạo, nhưng tùy thuộc vào cách người sản xuất chế biến mà chúng được chia thành hai nhóm: gạo trắng hoặc gạo lứt (nguyên hạt).

gao trang va gao lut

Gạo trắng được tinh chế, đánh bóng và loại bỏ cám và mầm. Điều này làm tăng chất lượng khi nấu ăn, thời hạn sử dụng và hương vị mang lại của nó, nhưng làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng của nó. Điều đó cho thấy, các nhà sản xuất thường làm giàu gạo trắng hoặc thay thế một số vitamin sau khi chế biến.

Gạo lứt là loại ngũ cốc còn lại nguyên hạt, chứa cả cám và mầm, là những phần giàu chất dinh dưỡng nhất của hạt. Chúng chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa .

Vì lý do này, gạo lứt có thể chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn gạo trắng. 

Gạo lứt tốt hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Gạo trắng có thể làm tăng lượng đường trong máu, trong khi gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp hơn và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Lợi ích sức khỏe

Ngoài việc cung cấp nguồn năng lượng và các chất dinh dưỡng cơ bản cho cơ thể, gạo trắng tinh chế không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào. Gạo lứt lại có chứa thêm các vitamin B rất quan trọng cho sức khỏe.

Mặt khác, thường xuyên ăn gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên hạt có thể có lợi cho sức khỏe. Hãy chắc chắn để so sánh nhãn khi mua sắm.

Sức khỏe tim mạch

Gạo lứt là một loại ngũ cốc được giữ nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và béo phì .

Gạo lứt chứa một số thành phần dinh dưỡng tốt cho hệ tim mạch, chẳng hạn như khoáng chất, chất chống oxy hóa, lignans và chất xơ.

Ăn gạo chứa nhiều chất xơ thay thế cho gạo trắng có thể giúp giảm cân, cùng với việc giảm lượng cholesterol.

Các hợp chất có lợi cho sức khỏe

Gạo lứt chứa một số hợp chất thực vật khác mà nghiên cứu cho thấy có liên quan đến lợi ích sức khỏe.

Gạo trắng là một nguồn nghèo chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác. Gạo sắc tố, bao gồm các loại hạt đỏ như gạo tím, đặc biệt giàu chất chống oxy hóa.

Cám gạo lứt có thể là một nguồn cung cấp lignans và axit ferulic dồi dào:

  • Lignans là chất chống oxy hóa mà nghiên cứu cho thấy có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các triệu chứng mãn kinh, loãng xương và ung thư vú .

  • Axit ferulic là một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy có trong cám gạo. Các nghiên cứu  cho rằng nó có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tiểu đường.

Vitamin và các khoáng chất

Giá trị dinh dưỡng của gạo phụ thuộc vào giống và cách nấu. Cám và mầm có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. Gạo trắng không chứa cám hoặc mầm và thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Lượng chất dinh dưỡng khác nhau trong 100g gạo lứt , gạo trắng:

  • Mangan: Nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt, có chứa khoáng chất vi lượng này. Nó cần thiết cho sự trao đổi chất, tăng trưởng, phát triển và hệ thống chống oxy hóa của cơ thể .

  • Niacin : Còn được gọi là vitamin B3, niacin trong gạo chủ yếu ở dạng axit nicotinic. Ngâm gạo trong nước trước khi nấu có thể làm tăng khả năng hấp thụ của gạo.

  • Thiamin : Còn được gọi là vitamin B1, thiamin cần thiết cho sự trao đổi chất và chức năng của tim, cơ và hệ thần kinh.

  • Selen : Một khoáng chất có các chức năng quan trọng khác nhau đối với DNA, tổn thương oxy hóa và kích thích tố.

  • Magie : Khoáng chất này cần thiết cho huyết áp , tổng hợp protein, năng lượng và hơn thế nữa.

  • Gạo cũng chứa một số axit pantothenic , phốt pho , riboflavin , và vitamin B-6 , đồng và folate .

Bài viết khác

Hotline