Ăn nhiều cơm (gạo) có tốt cho sức khỏe hay không ?

01/04/2021 - 10:10:21

Một số người đã đưa ra lo ngại về việc liệu ăn gạo có thật sự tốt cho sức khỏe hay không. Dưới đây, chúng tôi xem xét một số mối quan tâm này.

Độc tố

Một số người lo ngại rằng thạch tín trong gạo có thể dẫn đến ung thư bàng quang hoặc phổi 

Theo một báo cáo năm 2014 của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) kết luận cho rằng lượng thạch tín có thể có trong  gạo lứt hoặc gạo trắng, nhưng nó có nhiều khả năng xuất hiện trong gạo lứt, vì nó tích tụ trong lớp cám trên bề mặt gạo lứt.

FDA kết luận cho rằng phụ nữ mang thai nên tránh ăn cơm và trẻ em nên tránh ăn cơm khi chưa đủ 6 tuổi.

Họ kêu gọi nghiên cứu sâu hơn để xác định lượng arsen có trong gạo và các loại thực phẩm khác, đồng thời xác định nguy cơ chính xác đối với sức khỏe con người.

Tăng cân

Gạo là thực phẩm chứa nhiều tinh bột và carb. Nên những người ăn nhiều cơm và không tập thể dục thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân.

Theo một nghiên cứu trên 437 công nhân nhà máy ở Nhật Bản, những người ăn nhiều gạo trắng trong một năm sẽ dễ bị tăng cân, ngược lại những người ăn ít gạo trắng vẫn giữ được cân nặng. Những người ăn gạo lứt duy trì cân nặng của họ bất kể họ tiêu thụ bao nhiêu năng lượng.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn gạo lứt nào cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân, ức chế cơn thèm ăn.

Gạo và bệnh tiểu đường

Từ một đánh giá của các nghiên cứu có từ năm 2012 đã xem xét mối liên hệ có thể có giữa lượng gạo trắng ăn vào cơ thể và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các tác giả đã tìm thấy bằng chứng cho thấy ăn nhiều gạo trắng hơn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đặc biệt là ở người châu Á.

Một nghiên cứu khác lại kết luận rằng những người ăn ít nhất năm phần ăn (1/3 chén mỗi khẩu phần) gạo trắng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 17%. Ngược lại, những người ăn ít nhất hai phần gạo lứt mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 11% so với những người hiếm khi ăn cơm.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn gạo lứt có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, đặc biệt nếu mọi người chuyển từ gạo trắng sang gạo lứt.

Một số tác dụng có lợi có thể là do lượng chất xơ không hòa tan và magiê cao hơn trong gạo lứt.

Hâm nóng cơm

Bảo quản và hâm nóng cơm có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm . Để tránh điều này, mọi người chỉ nấu cơm vừa đủ cho một bữa ăn hàng ngày .

Nếu cần giữ cơm để dùng cho bữa khác trong ngày, mọi người nên:

  • Làm nguội càng nhanh càng tốt, tốt nhất là trong vòng 1 giờ.

  • Không nên giữ nó trong tủ lạnh quá 24 giờ.

  • Đảm bảo rằng cơm luôn nóng khi hâm nóng.

  • Tránh hâm nóng lại lần thứ hai trong ngày.

Tóm lược

Nhìn chung, gạo lứt được cho là một trong những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng, mặc dù gạo trắng có thể là mang đến một số lợi ích tốt hơn trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, mọi người sẽ chỉ gặt hái được lợi ích của bất kỳ loại gạo nào nếu họ tiêu thụ nó như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể. Điều này bao gồm việc ưu tiên các món cơm có rau tươi hơn là nước sốt thịt.

Một lưu ý khác là một số loại gạo phù hợp với món cơm hơn là chế biến ra những loại khác. Ví dụ như món tráng miệng bằng gạo, món cơm thập cẩm và cơm nếp, chỉ có thể thành công với nhiều loại gạo trắng.

Mặc dù gạo lứt chứa nhiều chất xơ hơn gạo trắng nhưng lại có ít chất xơ hơn so với nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt khác.

Điều này có thể khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người muốn thêm nhiều ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của mình nhưng lại muốn bổ sung chất xơ dần dần. Thêm thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vào chế độ ăn quá nhanh có thể dẫn đến đầy hơi, táo bón và các dạng khó chịu ở bụng khác.

 

Bài viết khác

Hotline